วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

ประโยชน์และโทษของ facebook

เสพ Facebook มีประโยชน์ ก็มีโทษเหมือนกันนะ
Facebook ก็มีทั้งประโยชน์และโทษในตัวของมันเอง ลองมาดูเรื่องของประโยชน์กันก่อนดีกว่า เราสามารถใช้เว็บเหล่านี้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารข้อความต่างๆทั้งภาพถ่ายและวิดีโอ หรือเอาไว้โชว์ผลงานอวดความเก๋า ความเก่งเและเจ๋ง ทั้งของตัวเอง เพื่อนพ้องน้องพี่ แฟนคลับดารา หรือขององค์กรเพื่อส่งออกไปยังคนกลุ่มหนึ่งโดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายทางด้านการตลาด บางคนก็เรียกเป็นกลยุทธ์ปากต่อปาก หรือ Viral Marketing แค่โพสต์ข้อความลงไปในหน้า page เพื่อนของเราหรือใครๆที่อยู่ใน Contacts List ก็จะได้รับข้อมูลเหล่านั้น และถ้าเนื้อหาต่างๆมีความน่าสนใจ มันก็จะถูกส่งต่อออกไปเรื่อยๆ ใครจะไปรู้ว่าข้อความของเราอาจส่งไปไกลถึงอีกฝั่งนึงของโลกก็ได้นะ
มาพูดถึงโทษกันบ้าง การที่เราติดมันมากเกินไปก็ทำให้เสียอะไรหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเวลาส่วนตัวในชีวิตจริง ที่ต้องเสียไปโดยไม่มีประโยชน์อะไรเพราะว่ามัวแต่หมกมุ่นอยู่ในโลกออนไลน์ เสียสุขภาพหากเรานั่งเล่นอยู่หน้าจอคอมนานๆ เสียงานหากติดซะจนเล่นไม่ เป็นเวลา ส่วนปัญหาทางสังคมอย่างบรรดาดาราที่ตกเป็นข่าวว่า Facebook ที่พวกคุณcommentกันอยู่ไม่ใช่ตัวจริง ขนาดดาราตัวจริงไปcomment แก้ข่าวยังโดนตอกกลับมาจากแฟนคลับว่าหล่อนน่ะตัวปลอม คิดไปก็น่าสงสารอยู่ดีๆก็มีตัวปลอมขึ้นมาอีกคน ตัวจริงอย่างฉันต้องมานั่งรบกับตัวเองเหนื่อยนะเนี่ย ฉันน่ะตัวจริงนะเชื่อกันบ้าง! นี่ก็เป็นปัญหาหนักอกหนักใจถึงขนาดต้องออกมาประกาศตัวกันเลยทีเดียว หลอนดีพิลึก เทคโนโลยียังเป็นดาบสองคม ที่เหล่าบรรดามิจฉาชีพอาจแฝงตัวเข้ามาหาเราโดยไม่รู้ตัว เริ่มจากตีซี้ ทำาความสนิทสนมจนเราตายใจ ที่เรียกง่ายๆว่าแอ๊บมาเป็นเพื่อนเราแล้วก็ทำาการนัดเจอกัน บางคนอาจเสียตัว หรือเสียทรัพย์ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เหตุการณ์ต่างๆมักเกิดขึ้นได้บ่อยๆตามหน้าหนังสือพิมพ์ ดังนั้นเราควรรู้เท่าทันเทคโนโลยีและสิ่งยั่วยุต่างๆ ควรไตร่ตรองก่อนที่จะหลงเชื่อคำพูด 


3 ความคิดเห็น: